Blogger Tricks

วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

อาหารของน้องแมว


             

       "อาหารแมว" คืออาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ปรุ่งเเต่งมาเพื่อแมว ถึงเเม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์ที่กินเนื้อ เเต่ที่จริงเเล้วร่างกายของแมวก็ต้องการพืช เพื่อเพิ่มวิตามิน เเร่ธาตุเเละสารอาหารอื่นๆในร่างกายเช่นกัน การให้อาหารแมวที่ถูกต้องนั้นเราจะต้องให้อาหารเขาให้ครบถ้วน ไม่กินอาหารประเภท ประเภทหนึ่งมากเกินไป เเละน้อยเกินไป

สารอาหาร


  1.โปรตีน

มีความสำคัญที่ช่วยในการเจริญเติบโตของแมว จะช่วยสร้างแอนติบอดีสำหรับป้องกันเชื้อโรค ซ้อมเเซมเนื้อเยื่อต่างๆ รวมถึงช่วยในการสร้างเอนไซม์ด้วย หาได้ง่ายๆจากเนื้อสัตว์ต่างๆ เเละถั่วเหลือง








2. คาร์โบไฮเดรต
ช่วยในการเจริญเติบโต เเละช่วยเพิ่มพลังงานให้กับแมว หาได้จากแป้งเเละข้าวต่างๆ

  





3.ไขมัน


มีความสำคัญต่อโภชนาการ เเละการเจริญเติบโตของตามปกติของแมว ซึ่งถ้าเมื่อไหร่ที่แมวขาดไขมันเเล้ว จะมีอาการ ผิวหนังเเห้ง เเละเจริญเติบโตช้า หาได้ง่ายๆจาก เนื้อสัตว์ต่างๆ น้ำมัน แป้ง เป็นต้น

 







4. วิตามิน ถ้าแมวรับวิตามินมากเกินไปก็ไม่ดี เเละน้อยเกินไปก็ทำให้เกิดโรคต่างๆได้ง่าย

            - วิตามินเอ มีช่วยในการต้านทานโรค หาได้เนื้อสัตว์ ตับ ไข่แดง เเละน้ำมันตับปลา
            - วิตามินซี ช่วยบำรุงรักษาผิวหนังและขน แก้โรคลักปิดลักเปิด มีในพืชผักผลไม้
            - วิตามินบี ทำให้ผิวหนังปกติ ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย เเละป้องกันโรคทาง                                   ประสาท หาได้ในไข่แดง นม ตับ
            - วิตามินดี เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและกระดูก หาได้จากน้ำมันตับปลา
            - วิตามินอี มีความจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต การสืบพันธุ์และการผลิตน้ำนมโดยเฉพาะลูก                          แมว

   
5. เเร่ธาตุ 


ช่วยในการสร้างงกระดูก ฟันเเละเลือด เเละธาตุที่สำคัญคือ แคลเซียม เเละฟอสฟอรัส ถ้าขาดไปจะทำให้แมวเป็นโรคกระดูกอ่อนโค้งงอ หาได้จาก นม น้ำมันตับปลา เป็นต้น





ประเภทของอาหาร


          1. อาหารสด


อาหารสด บางชนิดก็มีการผสมเสร็จเเล้วจึงทำให้อาหารนั้นมีคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วนอยู่เเล้ว เเต่ก็ยังน้อยวก่าอาหารทำสำเร็จ เเละอาหารสดมีข้อเสียคือ เเต่เเช่เเข็งไว้ตลอดเวลา เพราะไม่สามารถเก็บไว้นานได้










         2. อาหารสำเร็จรูป 


โดยทั่วไปเเล้วอาหารสำเร็จรูปจะมีคุณค่าทางอาหารที่คบถ้วนสมบูรณ์ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบเม็ด เเละแบบเปียกให้เลือก








         3. อาหารปรุงเอง ถ้าเราสามารถปรุงอาหารให้น้องแมวกินได้ก็คงเป็นช่วงเวลาท่ดีมากอย่างหนึ่ง            เช่นกัน เพราะว่าอาหารปรุ่งเองนี้ถ้าเราปรุงได้ครบตามสูตรละก็ อาหารที่คุณทำนั้นจะมีสารอาหารที่          ครบถ้วน เเต่เราก็ต้องรู้ก่อนนะว่า แมวของเรานั้นชอบอาหารที่มีรสชาติเเบบไหน


             ท้ายที่สุดเเล้ว เราก็รู้เเล้วนะว่าอาหารอะไรที่ทำให้น้องแมวมีสุขภาพดีบ้าง ไม่ใช่เเค่อาหารที่มีคุณค่าครบถ้วนนะ เเต่สิ่งเเวดล้อมที่ดีก็ทำให้น้องแมวมีสุขภาพกาย เเละจิตที่ดีร่วมกันไปด้วยๆ เเล้วก็อย่าลืมเติมความรักให้เเก่พวกเขาด้วยละกัน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates