Blogger Tricks

วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีเเก้ไขเวลาที่พวกแมวทะเลาะกัน


            


             สำหรับบ้านที่เลี้ยงแมวเกิน 3 ตัว แน่นอนว่าคุณก็กำลังประสบปัญหานี้อยู่แน่ๆเลย คือแมวทะเลาะกันเสียทุกวัน แถมยังมี กลิ่นปัสสาวะไม่เป็นที่ และหลังจากที่พวกเขาทะเลาะกันก็มีบาดแผลเล็กๆน้อย หรือถึงขั้นติดเชื้อต้องพาไปหาสัตวแพทย์เลยก็มี ดังนั้นเราจึงควรจะแก้ไขปัญหาพวกนี้ซะที เพื่อให้แมวอยู่กันอย่างมีความสุข และสันติ


สิ่งที่ควรรู้



ลักษณะของแมวที่ถูกรุกราน                                                                         
แมวที่มีอาการ ส่งเสียงขู่ฟ่อ ขนลุก โก่งหลัง ม่านตาก็ขยายใหญ่ขึ้น หูหมุนลงด้านข้าง และลู่ไปด้านหลัง แถมยังตะแคงด้านข้างลำตัวเข้าหาศัตรู นั้นหมายถึงว่าเขากำลังรู้สึกกลัว สาเหตุที่แมวที่แสดงอาการเหล่านี้ออกมาได้นั้น แสดงว่าเขาโดนจำกัดการเคลื่อนไหว และไม่สามารถหนีไปไหนได้แล้วจึงจำเป็นต้องสู้

ลักษณะแมวที่เป็นตัวรุกราน
ในขณะที่แมวที่เป็นฝ่ายรุกรานนั้น ส่วนหูมักจะหันไปด้านหลัง แต่ปลายหูจะยกขึ้น แล้วจะใช้สายตาจ้องเขม่นเพื่อข่มขู่ และอาจจะเข้าไปขวางทางเดิน หรือเดินเข้าไปหาอย่างมั่นใจ


สาเหตุ



1. การหวงพื้นที่ โดยเฉพาะแมวตัวผู้ เพราะแมวตัวผู้ต้องการที่จะครอบครองอาณาเขตและแย่งกันเป็นจ่าฝูง ดังนั้นการที่แมวตัวผู้จะกัดกันก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลก
2.ความก้าวร้าวจากความกลัว เป็นการตอบโต้ที่พบได้บ่อยในแมวที่ตกเป็นเหยื่อ เมื่อแมวที่เป็นผู้คุกคามพบว่าแมวที่เป็นเหยื่อตอบโต้มักจะยิ่งแสดงความก้าวร้าวมากขึ้นและปัญหาจะยิ่งรุนแรงขึ้นตามลำดับ
3.แมวขี้โมโห ซึ่งมักจะมีสาเหตุแนวโน้มมาจากปัญหาเรื่องสุขภาพ สภาพแวดล้อมภายในบ้านและปฏิสัมพันธ์ระหว่างแมวกับเจ้าของหากแก้ปัญหาให้ตรงจุดได้ความก้าวร้าวของแมวจะลดลง

 

  วิธีแก้ไขปัญหา


   - สร้างห้องสงบสติอารมณ์ภายในบ้าน 
   
 
              เมื่อแมวทะเลาะกันเราไม่ผู้เป็นเจ้าของก็ไม่ควรจะเข้าไปหาโดนทันที เพราะเราอาจจะโดนลูกหลงด้วยก็ได้ ดังนั้นเราจึงควรใส่ถุงมือหนาๆ ผ้าหนา เข้าไปจับพวกเขาแยกออกจากกัน หรือไม่งั้นก็นำน้ำไปราดเลย กระเจิงแน่ๆ แต่หลังจากที่พวกเขาสงบลงเราก็ควรจะนำผ้าไปเช็ดด้วยนะ เดี้ยวพวกเขาจะไม่สบาย จากนั้นแยกแมวแต่ละตัวเข้าห้องสงบสติซึ่งควรจะเป็นห้องที่มืดๆ ใส่อาหาร น้ำ กระบะทรายไว้ให้พร้อม แมวอาจต้องใช้เวลาในห้องเป็นชั่วโมงหรือเป็นวันๆ เพื่อให้ใจเย็นลง อย่าให้แมวทั้งสองเจอหน้ากันในทันที ให้พวกเขาอยู่ในพื้นที่ของแมวแต่ละตัวเพื่อลดโอกาสการเผชิญหน้ากัน แมวตัวที่ก้าวร้าวต้องใส่กระดิ่งที่ปลอกคอ เพื่อเป็นการเตือนภัยให้แมวที่เป็นเหยื่อรู้ล่วงหน้าก่อนจะถูกบุกรุกถึงตัว

    - 
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของทั้งคู่  

              เราจะต้องช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ เวลาที่แมวคู่กรณีอยู่ใกล้ๆกัน เพื่อความปลอดภัยก็ควรจะมีสายจูงแมวทั้งคู่ก่อนนำแมวทั้งสองตัวมาเจอหน้ากัน โดยให้อยู่ไกลกันพอสมควรเพื่อให้พวกเขาจะได้ไม่รู้สึกเครียด หรือนำอาหารและขนมที่เป็นของโปรดของพวกเขามาให้เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติด้านบวกในการเจอกัน หลังจากนั้นก็ปล่อยให้พวกเขากินจนเสร็จแล้วค่อยแยกย้ายออกจากกันทำแบบนี้ซ้ำๆไปเรื่อยๆ และเข้าใกล้กันมากขึ้นเรื่อยๆด้วยเช่นกัน สิ่งสำคัญคือเราก็ห้ามใจร้อน เพราะหากขยับชามเข้าหากันเร็วเกินไปแล้วแมวก็จะแสดงอาการก้าวร้าวใส่กัน นอกจากช่วงที่ฝึกภายใต้การดูแลของเราแล้ว ในเวลาอื่น ๆ ควรแยกแมวทั้งสองออกจากกัน แต่อาจมีการสลับกระบะทรายกันหรือใช้วิธีเอาผ้าถู เพื่อเก็บกลิ่นมาผสมกันให้แมวรู้สึกคุ้นเคย ตามที่ผมเคยแนะนำไปในเล่มก่อนครับ
            สำหรับแมวที่มีความก้าวร้าวไม่มากนักก็อาจจะง่ายหน่อยที่จะทำให้พวกเขาเข้ากันได้เร็วยิ่งขึ้น คือให้เปิดประตูไว้นิดหนึ่งโดยแมวทั้งสองอยู่คนละฝั่งของประตูแล้วให้แมวทั้งคู่เล่นด้วยกันผ่านเบ็ดตกแมว

           
 



6 ความคิดเห็น:

Unknown on 6 กันยายน 2560 เวลา 21:31 กล่าวว่า...

ตอนนี้มีแมวเก่าสามตัวเพศเมียสอง เพศผู้หนึ่ง เป็นสายพันธ์แม่ลูกกัน ส่วนแมวใหม่เป็นเพศผู้ ชอบส่งเสียงร้องเสมอเวลาไม่พอใจ ชอบคุย แล้วอารมณ์ดี ปัญหาอยู่ที่ว่า แมวเก่าสามตัวไม่ยอมรับแมวใหม่เลย ตอนนี้ สามสัปดาห์แล้วที่มาอยู่ด้วยกัน เราคนเลี้ยงทำตามขั้นตอนที่อ่อานมาจากเพจนี้นะคะ คิดว่าต้องใช้ความอดทนทำต่อไปจนกว่าจะเข้ากันได้ แต่เหนื่อยนะค่ะ

Unknown on 1 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:56 กล่าวว่า...

ตอนนี้แมวตัวผู้ตัวมาอยู่ใหม่หลบหลีกการปะทะกับเจ้าตัวเก่าที่เป็นตัวเมียที่มีอายุมากกว่า ด้วยการไปหลบหลีกตามสวนหลังบ้าน เวลาหิวข้าวจะกลับเข้ามากินอาหารแต่ต้องให้คนละที่ เวลานอนต้องตามเอามานอนกันคนละห้อง ไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าเป็นเพราะอะไร ในเมื่อแมวตัวผู้ตัวใหม่มาอยู่ได้ 5 เดือนแล้ว เจ้าของเครียดนะค่ะ ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมใหม่ในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

Unknown on 1 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:58 กล่าวว่า...

ตอนนี้แมวตัวผู้ตัวมาอยู่ใหม่หลบหลีกการปะทะกับเจ้าตัวเก่าที่เป็นตัวเมียที่มีอายุมากกว่า ด้วยการไปหลบหลีกตามสวนหลังบ้าน เวลาหิวข้าวจะกลับเข้ามากินอาหารแต่ต้องให้คนละที่ เวลานอนต้องตามเอามานอนกันคนละห้อง ไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าเป็นเพราะอะไร ในเมื่อแมวตัวผู้ตัวใหม่มาอยู่ได้ 5 เดือนแล้ว เจ้าของเครียดนะค่ะ ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมใหม่ในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

Unknown on 18 ธันวาคม 2561 เวลา 21:28 กล่าวว่า...

รับแมวใหม่มาตัวผู้ยังไม่ทำหมัน แต่แมวที่บ้านตัวผู้ทำหมันแล้ว แรกๆแมวใหม่ก็ปกติประมาณ 2เดือนแมวใหม่เริ่มออกลายไล่กัดแมวที่บ้านจนแมวเก่าที่บ้านกลัวหนีหัวซุกหันซนตะกุยหนีจนเล็บเท้า2ข้างฉีกหลุดเลยสงสารมากเครียดด้วยมีทางแก้มั้ยคะ

Unknown on 1 มิถุนายน 2562 เวลา 13:09 กล่าวว่า...

นุมีแมวยุ6ตัวแต่เป้นลูกแมว3ตัวตัวโตก้อมีเพศเมีย1เพศผู้​2เมือนกับลูกแมวสานสำพันพวกเขาคือพี่ชายน้องชายแต่ก่อนเขาม่เคยกัดมาก่อนจนอีกตัวโตเพศผู้เขาเป้นหนุ่มคล้ายว่าโตเต้มตัวเเร้วส่วนอีกตัวเขาก้อเริ่มแก่แร้วช่วงนี้เขากัดกานบ่อยเหลือเกินคะกัดกันตอนกลางคืนอีกนุม่รุ้จะทำยังไงบางครั้งว่าจะเอาไปปล่อยแต่ก้อสงสารทำม่ลงคะนุเครีดมากเรยคะแทบจะม่ด้นอนเรยระแวงว่าเขากัดกันอีกส่วนลูกแมวก้อม่รุ้โตขึ้นจะกัดกันแบบน้ากะอาเขาใหมกลุ้มใจมากเรยคะแต่ตอนนี้เขาเด็กยุน่าจะหัดรึสอนเขาง่ายกว่ากลุ้มใจกับตัวโตมากเรยคะบางครั้งอยากจะถามว่าม่รักเราแร้วเรอถึงกัดกันทุกวันม่สงสารเราบ้างเรอเราเหนื่อยที่คอยห้าม😢😢😭😭😔😔

NightmariS on 2 มิถุนายน 2564 เวลา 23:24 กล่าวว่า...

เก็บตังทำหมันค่ะ ลดความก้าวร้าวลงได้เยอะ เพราะฮอร์โมนเค้าพลุ่งพล่าน ทำหมันแล้วจะดีขึ้นเอง
แล้วทำตามวิธีที่แนะนำข้างบน ค่อยๆให้เค้าปรับตัวค่ะ

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates