Blogger Tricks

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีดูแลลูกแมวน้อยด้วยวิธีง่ายๆ


        การรับน้องแมวตัวน้อยมาอยู่ในบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายนิดเดียว แต่การดูแลให้เขามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนั้นสิยากกว่าเป็นสิบเท่า ถ้าเกิดเขาไม่สบายขึ้นมาละก็ เราเองนี่แหละที่จะเป็นคนที่เสียใจใช่ไหม ดังนั้น มาดูกันดีกว่า ว่าเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ลูกแมวเหมียวตัวน้อยๆ มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ 

1. การให้อาหารที่ถูกต้อง

       
อาหารคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดเลยสำหรับน้องแมวน้อย และสัตว์อื่นๆด้วยก็เช่นกัน ฉะนั้นการเลือกสรรอาหารที่ถูกต้องและเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และความต้องการ เพื่อพัฒนาการทางด้านร่างกายจะได้เจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   * รสชาติของอาหาร จะขึ้นอยู่กับน้องแมวน้อยเอง
   * อาหารควรจะเป็นอาหารสำหรับแมวตัวเล็ก ดีกว่า เพื่อให้เขาย่อยง่าย และเติบโตได้อย่างสมวัย
 (ไม่ควรจะเป็นอาหารสำหรับสุนัข)


2. หาสัตวแพทย์

                  
      ลูกแมวย่อมต้องการ การดูแลจากสัตวแพทย์มากกว่าแมวที่โตแล้ว ทั้งนี้ก็เพราะเขาจำเป็นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนและตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ




3. ขนสวย  สุขภาพดี

             
      ก็จริงอยู่ว่าน้องแมวเหมียวเป็นสัตว์รักความสะอาด พวกเขาสามารถเลียขนเพื่อทำความสะอาดตัวเองได้ตั้งแต่ยังเล็ก แต่เราก็สามารถช่วยเหลือเขาในการทำความสะอาดตัวเองได้ง่ายๆเช่นเดียวกัน คือหมั่นช่วยเขาหวีขนบ่อยๆเพื่อกำจัดขนที่หลุดร่วง นอกจากจะช่วยเพิ่มสุขอนามัยให้เขาแล้ว ยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันและกันอีกทางหนึ่งอีกต่างหาก

4. ป้ายชื่อเพื่อความปลอดภัย

                
       ว่ากันว่าน้องแมวเหมียวนั้นมีความเป็นตัวของตัวเองมากกว่าน้องสุนัข พวกเขาก็เลยสามารถออกไปเที่ยวนอกบ้านได้โดยกลับมาเฉพาะตอนหิวข้าว ในเมื่อพวกเขาเป็นแบบนี้เราก็ควรจะมีปลอกคอหรือป้ายชื่อ แต่อย่าลืมเบอร์โทรศัพท์ของคุณนะ เผื่อถ้าเขาหลงไป มีคนมาเจอก็จะได้โทรมาหา





5. สั่งสอนบ้างเล็กๆน้อยๆ

               
        โดยการฝึกที่สำคัญที่สุดสำหรับชีวิตลูกแมวก็คือการใช้กระบะทรายในการขับถ่าย หมั่นฝึกฝนตั้งแต่ยังเล็กๆ เพื่อสร้างการจดจำเพื่อให้เขาติดนิสัย ขั้นตอนแรกคือซื้อกระบะทรายมาไว้ให้เขาในมุมลับๆ ขั้นตอนต่อไปก็คือหมั่นจับเขาไปนั่งในกระบะเมื่อสังเกตเห็นว่าเขากำลังจะทำธุระ ทำซ้ำๆจนให้เขาก้าวเข้ากระบะไปทำธุระด้วยตนเอง เพียงแค่นี้เขาก็จะไม่ไปขับถ่ายเลอะบ้านของคูณแน่ๆ


6. แมวต้องฝนเล็บ

          
        โซฟาเสียเป็นรูพรุน เบาะรถเป็นรูๆต้องเปลี่ยนปล่อยๆ ฯลฯ หลายๆคนก็คงจะมีปัญหาเรื่องพวกนี้เช่นเดียวกัน วิธีแก้ไข ง่ายๆเลย คือ ซื้อที่ฝนเล็บให้เขาซะ เพื่อให้เขาฝนที่ฝนเล็บนั้นแหละ แล้วเขาก็จะไม่มายุงกับเฟอร์นิเจอร์ หรือของสุดรักของคุณอีกเเล้ว

7. อย่าลืมให้เขาออกกำลังกาย

         
        ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน หรือสัตว์ประเภทไหน ก็ควรที่จะออกกำลังกาย โดยเฉพาะน้องลูกแมวของเรานั้นเอง เพราะวันๆเขาเอาแต่ กิน และหลับ นี่คือสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนในแมว ดังนั้นเราจึงควรเล่นกับเขา หรือให้เขาวิ่งๆ ออกกำลังการซักบ้าง เพราะการออกกำลังกายจะทำให้เขามีสุขภาพที่ดี และทำให้เขาอารมณ์ดี จิตแจ่มใส แล้วคุณก็ได้ออกกำลังกายด้วยนะ เห็นไหมยิ่งปืนครั้งเดียวได้นก 2 ตัวเลย สุขภาพดีกันทั้งเจ้าของและแมวเหมียวเลย

8. เตรียมตัวเผื่อฉุกเฉิน

                อย่างง่ายเลยนะ คือ เราต้องติดต่อกับสัตวแพทย์ไว้ก่อนเลย ว่าถ้ามีเหตุการณ์ที่ฉุกเฉิน ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมา สัตวแพทย์นั้นจะต้องช่วยเหลือน้องแมวของเราได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น 

9. ดูแลเขาให้ถูกต้องถูกวิธี

                การนำน้องแมวเหมียวไปฉีดวัคซีนให้ครบตามที่กำหนด และหมั่นทำความสะอาด ที่ หู ตา เเละเตรียมที่นอนให้เขาแบบสะอาดๆ

10. ทำหมัน


              ถ้าคุณมีน้องแมวที่ชอบเที่ยวกลางคืน และกลับมาอีกรุ่งเช้า หรือหลายๆวันค่อยกลับมา นั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างที่สามารถพรากเราออกจากน้องแมวได้เลย โดยเฉพาะน้องแมวตัวผู้ ที่ชอบตีกันบ้าง เพื่อศักดิ์ความอยากเป็นหัวหน้า แล้วก็ตัวเมีย ที่ชอบท้อง ท้อง ท้อง จนคุณไม่สามารถที่จะเลี้ยงไหวแล้ว จะเอาไปทิ้งก็สงสาร แถมฉีดยาคุมมากไปก็อาจจะทำให้เกิดมดลูกปวดเป็นหนอง ปัญหาพวกนี้จะแก้ได้ง่ายมากๆ คือ การทำหมัน แถมการทำหมันก็ยังทำให้น้องแมวของเราอ้วนฟู ถึงแม้ว่าอารมณ์จะขึ้นๆลงๆไปหน่อยนะ เพราะสูญเสียของรักของหวงไปนิ ดังนั้นวิธีนี้แหละ ที่ทำให้เขาจะอยู่กับเรานานๆเเสนนาน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates